Ngành giáo dục huyện Thăng Bình chung tay xây dựng nông thôn mới

Trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) có 2 tiêu chí liên quan đến giáo dục là tiêu chí 5 về trường học và tiêu chí 14 về giáo dục. Để góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, những năm qua, Phòng GD&ĐT huyện đã tập trung quy hoạch trường lớp, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia… để nâng cao chất lượng giáo dục.

Description: E:\ANH MOI 1\New folder (58)\Untitled3.jpg
Được đầu tư kinh phí, nhiều trường đã xây cơ sở vật chất khang trang, phục vụ tốt công tác dạy học.

 

     Toàn ngành hiện có 70 trường công lập gồm: 23 trường MN - MG, 26 trường TH, 19 trường THCS, 2 trường TH&THCS và 5 trường Mầm non tư thục. Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên là 1.995 người, 100% đạt chuẩn và trên chuẩn. Ngay từ khi phát động xây dựng NTM trên địa bàn huyện Thăng Bình, ngành GD&ĐT huyện đã vào cuộc một cách quyết liệt với quyết tâm hoàn thành hai tiêu chí liên quan đến ngành là tiêu chí 5 về trường học và tiêu chí 14 về giáo dục, góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM ở địa phương

     Thầy giáo Nguyễn Trường Quyền – Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết, để làm được điều đó, trước hết ngành đã phổ biến chủ trương của Đảng và Nhà nước về Chương trình xây dựng NTM trong cán bộ, giáo viên, học sinh; đồng thời phối hợp với các ngành chức năng xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí về xây dựng trường học và giáo dục một cách cụ thể, khoa học và phù hợp với điều kiện của từng địa phương, đơn vị. Cạnh đó, Phòng GD&ĐT huyện đã thành lập Tổ công tác chỉ đạo xây dựng NTM, thường xuyên bám sát kế hoạch của UBND huyện, Văn phòng điều phối NTM huyện để chỉ đạo các trường học trên địa bàn thực hiện hoàn thành tiến độ mục tiêu đặt ra và phối hợp với địa phương, các trường học rà soát tiêu chí 5 và 14 để có kế hoạch đẩy nhanh tiến độ các hạng mục chưa đạt yêu cầu. 

     Thầy giáo Nguyễn Trường Quyền cho biết thêm: muốn nâng cao chất lượng giáo dục trong trường học, ngoài việc kết hợp các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trường học thân thiện, học sinh tích cực; hướng nghiệp, dạy nghề cho con em… thì hệ thống cơ sở vật chất như: trường, lớp, phòng thực hành, phòng chức năng… phục vụ công tác giáo dục trên địa bàn huyện cũng phải được quan tâm xây dựng.

     Theo đó, từ năm 2021 – 2023, Phòng đã tham mưu UBND huyện đầu tư kinh phí xây cơ sở vật chất để các trường đạt Kiểm định chất lượng và trường đạt chuẩn Quốc gia. Đến này, toàn huyện có 69/70 trường đạt chuẩn  quốc gia, tỷ lệ hơn 98,5%, có 24/70 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, tỷ lệ 34,28%, 70/70 trường công lập hoàn thành công tác tự đánh giá, có 48/70 trường được Sở GDĐT đánh giá ngoài, đạt tỷ lệ 68,57%; có 33 trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 đạt, tỷ lệ 68,75%.

Description: E:\ANH MOI 1\New folder (58)\Untitled2.jpg
Một tiết học tại trường Mẫu giáo Bình Phục.

 

     Công tác phổ cập giáo dục được quan tâm, huyện và 22/22 xã, thị trấn tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập các cấp học. Năm 2022, UBND tỉnh tiếp tục công nhận huyện Thăng Bình đạt chuẩn phổ cập GDMN trẻ em 5 tuổi; phổ cập giáo dục Tiểu học mức độ 3, xóa mù chữ mức độ 2; phổ cập giáo dục THCS mức độ 3.

     Tuy nhiên, để thực hiện đúng lộ trình xây dựng NTM theo tiêu chí 5 và 14, ngành GD&ĐT huyện Thăng Bình vẫn còn có một số khó khăn như: việc đầu tư kinh phí xây dựng, trang thiết bị dạy học đồng bộ cho các trường đạt chuẩn quốc gia đang là một khó khăn cho các xã trên địa bàn huyện. Một số trường Mầm non, Mẫu giáo, Tiểu học và THCS do mới sáp nhập chưa ổn định về địa điểm, thiếu cơ sở vật chất, ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia. Tỷ lệ học sinh sau khi học xong THCS tham gia học nghề chưa nhiều…

     “Hai tiêu chí thuộc về lĩnh vực giáo dục có vị trí quan trọng, ngoài việc xây dựng nền tảng tri thức, nhận thức, nhân cách cho học sinh, giúp các em có được những định hướng nghề nghiệp trong tương lai, còn tích cực góp phần làm nên thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ở địa phương. Bởi vậy, ngoài việc động viên của ngành giáo dục huyện, cần có cả hệ thống chính trị và các ban ngành của huyện vào cuộc, phát động phong trào toàn xã hội vào cuộc cùng ngành Giáo dục xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Phòng GD&ĐT huyện mong muốn các cấp quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp; đưa nguồn vốn dự án về cho các đơn vị trường học còn khó khăn, trường sáp nhập, trường trọng điểm,… giúp các trường đảm bảo đủ điều kiện triển khai thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018” – thầy giáo Nguyễn Trường Quyền nói.

Tin liên quan