NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM MUÔN NĂM!
Select the search type
 
  • Site
  • Web
Search

Chi tiết tin

Văn học - Nghệ thuật

Ngày nay đám cưới ở làng

Tác giả: Phan Văn Minh Ngày đăng: 15:43 | 07/01/15 Lượt xem: 2374

…Giúp em đôi chiếu em nằm
Đôi chăn em đắp, đôi tằm em đeo…
                                                 ( Ca dao)
     Chuyện đó bây giờ đã xưa như…ca dao rồi! Một đôi uyên ương ngày nay dù làm tổ tận dưới làng chài vẫn không ngần ngại bỏ ra một số ngân lượng kha khá để chi cho những khoản làm đẹp trong ngày cưới của mình. Chàng phải đóng riêng một bộ com-lê mới là cái chắc rồi. Còn nàng thì nhất định phải mặc rốp trắng váy lê và giày cao gót, mặc dù đi đứng với bộ trang phục như thế quả là một cực hình đối với các cô gái hằng ngày phải lội đồng bằng đôi chân đất. Thời nay hiếm thấy cô dâu nào mặc lễ phục áo dài. Món này  hầu như chỉ dành cho các bà sui.
     Và sáng sớm hôm đó, trước khi đàng trai đến nhà, cô dâu phải được dành cho ít nhất vài tiếng đồng hồ để ngồi ngắm mình trong tiệm làm tóc ở ngã ba đầu làng. Cô sẽ bỗng dưng thấy mình quá đẹp, mặc dù có lẽ chỉ được một lần trong đời. Cô sẽ được dặn dò rằng khi từ giã cha mẹ để về nhà chồng cô không được khóc, bởi nước mắt sẽ làm hỏng những nét son phấn trang điểm trên gương mặt. Sau đó dù gần dù xa, cô cũng được cùng chú rể ngồi trên một chiếc ô tô con lướt qua các ngã đường quê trong tiếng reo hò của đám trẻ: “ Dâu về, dâu về! Ô dzui quá xá bà con ơi!”.
     Dâu về
. Đó là giây phút hân hoan và bận rộn nhất của nhà trai. Tất cả họ hàng đều ra đứng đón nơi đầu ngõ. Sân vườn nhà cửa đều đã được trang hoàng từ hôm trước bởi các nhà cung cấp dịch vụ phông màn bàn ghế lễ tiệc chén bát bạt rèm mà ở làng quê nào cũng có. Lễ nhận dâu sẽ diễn ra đầy đủ thủ tục không phải bởi ông trưởng họ mà là một nhà “đạo diễn chuyên nghiệp”, đó là… anh thợ chụp hình. Tuy nhiên, ngày nay đôi tân hôn thường được miễn cho nghi thức quì lạy trước bàn thờ tổ tiên bởi phần đông họ đã tự… động phòng ở một nơi nào đó trước ngày cưới. Theo các thông tấn xã đầu làng thì 70% các cô dâu ngày nay đều… thuộc giống lúa ngắn ngày. Hình như các bậc cha mẹ bây giờ cũng không quá khắc khe đối với những sự cố thuộc loại này nữa. Và đôi tân hôn cũng không thèm để ý đến những ánh mắt đang ngấm ngầm đo đạc trên bụng cô dâu rằng chưa có gì hay đã ba, bốn tháng rồi. Cho nên dù “chưa hay đã”, khi bước lên bục cưới trông họ cũng đầy đặn, rạng rỡ, sang trọng và điệu  nghệ chẳng kém gì cư dân thị thành. Rồi cũng không khác gì ở các nhà hàng tiệc cưới, cũng đủ các màn phụ diễn đầy lãng mạn. Pháo…bong bóng nổ giòn tan; những sợi giấy kim tuyến bay lả tả; tháp rượu sâm banh chảy tràn…Làm chủ sân khấu tiệc cưới lúc này thường là một anh MC nói được giọng…tổng hợp ba miền với những câu chữ lưu loát tuôn trào như suối:
          - Kíng(kính) thưa quí dzị! Trai lớn lơn(lên) phải lấy dzợ, gái lớn lơn phải gả chồng. Hôm nay ngày lành tháng tốt, được sự cho phép của chíng(chính) wiền (quyền) địa phương dzà sự đồng thuận của đôi bơn(bên) gia đìng, chàng công tử họ Phạm đã sánh duyên cùng cô tiểu thư họ Trần trước sự chứng kiến của họ hàng bằng hữu gần xa. Mời quí dzị cùng chúng tôi nâng li chúc cho đôi tân lang tân giai nhân bờn(bền) duyên giai ngẫu đớn(đến) đầu bạc răng long, đớn khi không còn cái răng nào ăn cơm chỉ uống tàn(toàn) la-de dzà trà thảo mộc đốc tờ Thanh…Dzạ xinh(xin) mời quí dzị rót đầy li đi tận Sơn Trạch (sạch trơn). Một, hai, ba dzô…hai, ba dzô…
     Lời dẫn chương trình của MC cùng với giọng hát của các ca sĩ miệt vườn làm náo động cả làng, vang đến tận những cánh đồng xa làm cho các chị các cô đang cấy hái cũng hồi hộp dừng tay lắng nghe rồi cùng nhau bình phẩm. Người ta phân biệt được chất giọng ngân nga của chú Ba chăn vịt với giọng khản đặc thuốc Lào của bác Chín bửa củi, nhận ra đích thị giọng của thím Bốn buôn gà bởi quanh năm thím chỉ hát mỗi một bài ruột của mình là bài Tình yêu có từ nơi đâu. Cùng với thời gian của buổi tiệc thường được kéo dãn vài ba tiếng đồng hồ chiều theo nhiệt tình của thực khách, danh sách đăng kí tham gia góp vui văn nghệ cũng càng lúc càng dài ra như vô tận. Có người cao hứng xơi liền một liên khúc ba bản Boléro. Rồi cũng có những pha vừa hát vừa hú vừa nhảy hiphop sôi động do các cô cậu thanh niên vừa học được từ các băng video ca nhạc. Chỉ có điều các ca sĩ làng thường biểu diễn với một phong cách rất tùy hứng, bất chấp cả giai điệu tiết tấu nên các nhạc công phải vất vả “chạy” theo đến mướt mồ hôi. Nếu cách đây vài năm, nhạc đệm đám cưới thường chỉ là một cây đàn organ thì bây giờ ở nông thôn cũng không ngần ngại thuê trọn gói cả một dàn nhạc gồm guitar solo, guitar bass, trống jazz và organ. Trong một đám cưới, ban nhạc thường chơi từ hai đến ba xuất, xuất đầu tiên thường diễn ra trong đêm trước ngày cưới. Bữa tiệc âm nhạc này giống như một lễ “tiên thường” do sự hào phóng của gia chủ muốn chiêu đãi lớp thanh niên trai tráng trong làng sau khi họ đã giúp gia đình dọn dẹp, bày biện nhà cửa. Dù bị quấy rầy mất ngủ cả đêm nhưng các cụ ông cụ bà vẫn không phàn nàn gì bởi một nhà có đám cả làng đều vui.
     Vậy đó! Trong tất cả những sự đổi thay về diện mạo văn hóa nông thôn ngày nay có sự đóng góp của văn hóa cưới hỏi. Có những tập tục cũ nay chỉ còn trong kí ức của người già. Có những hình ảnh mới phát sinh  được mô phỏng theo mốt thị thành thời hiện đại. Rất may là vẫn còn đó một số nghi thức cổ truyền được bảo tồn trong không gian của những rặng tre làng. Nhưng với tốc độ đô thị hóa như hiện nay, trong một tương lai không xa khi vườn tược đều đã bị chia lô và thôn xóm đã di dời ra mặt tiền thì hình ảnh đám cưới ở làng cũng sẽ biến mất. Tất cả phải chen nhau tổ chức ở nhà hàng tiệc cưới và tất cả sẽ diễn ra theo một khuôn mẫu công nghệ, chỉ khác nhau ở cái tên chú rể cô dâu.
P.V.M
P.V.M

Các tin khác:

CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ








Thông báo
















Thống kê truy cập

00005801931

Hôm nay: 1147
Hôm qua: 2862
Tháng này: 65016
Tháng trước: 85535
Số người đang Online: 94