Chào mừng kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2018)!
Select the search type
 
  • Site
  • Web
Search

Chi tiết tin

Cải cách hành chính

Chuyển biến trong thực hiện cơ chế “một cửa” tại UBND thị trấn Hà Lam

Tác giả: Trung Hiếu Ngày đăng: 11:35 | 31/10/18 Lượt xem: 243

     Cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” là giải pháp đổi mới về phương thức làm việc của cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương các cấp, nhằm tạo chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với các tổ chức và công dân, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy phát triển kinh tế, ổn định trật tự xã hội. Thời gian qua, UBND thị trấn Hà Lam đã quan tâm chỉ đạo nhiều biện pháp để thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, thành lập bộ phận một cửa, đầu tư xây dựng nhà một cửa, đảm bảo yêu cầu giải quyết công việc của người dân, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết các thủ tục hồ sơ cho công dân một cách nhanh gọn và hiệu quả.
     Thị trấn Hà Lam là địa bàn trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế- xã hội của huyện, do vậy mà số người đến giao dịch rất đông và hồ sơ thủ tục hành chính cần giải quyết ở bộ phận một cửa của đơn vị cũng rất nhiều và phức tạp. Trong năm 2017 và 6 tháng năm 2018, đã tiếp nhận gần 50.000 hồ sơ thủ tục hành chính với các lĩnh vực gồm: Đất đai, tư pháp, chính sách người có công, công chứng hộ tịch… Đã tiếp 43 lượt, 44 người, tiếp nhận và xử lý 45 đơn thư phản ánh, kiến nghị, tranh chấp, khiếu nại, tố cáo của công dân. Phần lớn các kiến nghị, tranh chấp của công dân liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất, bồi thường, hỗ trợ GPMB khi nhà nước thu hồi đất, một số vụ việc thuộc lĩnh vực môi trường, xã hội và các lĩnh vực khác. Các đơn phản ánh, kiến nghị, tránh chấp của công dân được UBND thị trấn tiếp nhận và phân công cho các bộ phận chuyên môn giải quyết kịp thời. Đã tiếp nhận 45 đơn và giải quyết 39/45 đơn, đạt 86%, còn 6 đơn đang được giải quyết.

Bộ phận “1 cửa” tại UBND thị trấn Hà Lam được đầu tư xây dựng mới khang trang
     Bộ phận một cửa của thị trấn hiện nay được đầu tư xây dựng khang trang, các thủ tục hành chính được niêm yết công khai, phòng giao dịch được bố trí đầy đủ trang thiết bị như: Khu làm việc của công chức, viên chức, bàn ghế chờ của công dân, máy vi tính,… Đội ngũ cán bộ làm việc tại bộ phận một cửa đa số được bố trí theo đúng trình độ chuyên môn; hồ sơ thủ tục thời gian giải quyết đều thực hiện theo đúng quy định, các khoản phí và lệ phí đều được công khai tạo thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch.
     Để nâng cao hiệu quả của bộ phận một cửa, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính của địa phương, thời gian qua, UBND thị trấn đã xác định rõ đầu mối chính của quy trình 01 cửa, là nơi tiếp nhận các thủ tục cần thiết cho việc giải quyết các quan hệ hành chính (quan hệ về thủ tục hành chính, quan hệ công việc) sau khi thực hiện các bước tác nghiệp theo quy định. Phải có vai trò chỉ huy, là đầu mối điều hành, kiểm tra, giám sát “dòng chảy” của quy trình, để các bước thực hiện không bị “tắc” tại các khâu trung chuyển giữa các cơ quan, giữa các đơn vị hoặc giữa các cấp. Bên cạnh đó xác định rõ các khâu, các bước thuộc quy trình giải quyết quan hệ hành chính, trình tự, thời gian, những tác nghiệp tương ứng của từng khâu, kết quả trung gian do các thành viên thực hiện, mối quan hệ giữa các thành viên. Qua đó cần xác định rõ tính hệ thống, hợp lý của các khâu trong quy trình, khâu nào có thể bỏ bớt, khâu nào có thể thực hiện đồng thời để rút ngắn thời gian và khâu nào có thể được kết hợp, lồng ghép với nhau. Tập trung xây dựng hệ thống chuẩn hóa về văn bản, hồ sơ, tính pháp lý kèm theo, xác nhận về chuyên môn, chuyên ngành, định mức và tiêu chuẩn cần phải tuân thủ cần thiết cho từng khâu, từng công đoạn thuộc quy trình. Khi các quy định về pháp lý đối với chức năng, thẩm quyền và thủ tục cho việc thực hiện quan hệ hành chính đã được xác định rõ ràng, đầy đủ thì công việc của các cơ quan hành chính nhà nước sẽ rất thuận lợi trong việc thiết lập và bảo đảm sự vận hành các quy trình theo cơ chế “một cửa”.
     Trao đổi về những kinh nghiệm trong chỉ đạo, điều hành để nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa, đồng chí Nguyễn Xuân Cẩm - Chủ tịch UBND thị trấn cho biết thêm: Một trong những vấn đề được chú trọng trong nền hành chính hiện đại là sử dụng công nghệ thông tin làm công cụ hỗ trợ quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính. Hệ thống công nghệ thông tin sẽ tham gia, hỗ trợ cho việc liên kết, phối hợp giữa các khâu tác nghiệp, giữa các cơ quan, đơn vị chức năng cùng tham gia xử lý và giải quyết. Thời gian qua, UBND thị trấn Hà Lam đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xử lý, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính, góp phần đáng kể rút ngắn thời gian giải quyết, nâng cao hiệu quả công việc.
     Trong thời gian tới, với những giải pháp tích cực trong thực hiện cơ chế một cửa ở UBND thị trấn Hà Lam sẽ góp phần không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ tổ chức, cá nhân. Đồng thời, xây dựng tác phong làm việc khoa học cho đội ngũ cán bộ tại Bộ phận một cửa, tạo bước đột phá trong cải cách hành chính trên địa bàn.
T.H

Các tin khác:

CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ








Thông báo
















Thống kê truy cập

00006198067

Hôm nay: 389
Hôm qua: 2685
Tháng này: 57374
Tháng trước: 99301
Năm này: 865025
Số người đang Online: 24